Thực hiện Kế hoạch số 1249/KH-ĐHTB ngày 21/8/2024 của Trường Đại học Tây Bắc về việc tổ chức các hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng năm học 2024 – 2025, Kế hoạch số 07/KH-KHXH ngày 03/10/2024 của Khoa Khoa học Xã hội, ngày 27/12/2024, Bộ môn Địa lí đã tổ chức chương trình hỗ trợ kỹ năng học tập cho sinh viên chuyên ngành Địa lí. Mục tiêu của buổi hỗ trợ là giúp sinh viên: Củng cố kỹ năng vẽ biểu đồ và phân tích số liệu liên quan đến kiến thức lý thuyết địa lí kinh tế – xã hội; khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình làm bài tập và bài thi; nâng cao khả năng lựa chọn, thể hiện và nhận xét biểu đồ một cách khoa học, chính xác. Chương trình nhằm nâng cao kỹ năng thực hành biểu đồ địa lí, đặc biệt hướng tới việc chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ I năm học 2024 – 2025.
Tham dự chương trình có TS. Đặng Thị Nhuần, người thực hiện báo cáo, cùng 67 sinh viên thuộc các khóa K62, K63, K64, K65 chuyên ngành Đại học Sư phạm Địa lí. Nội dung chính của chương trình tập trung vào 4 kỹ năng cốt lõi: Phân loại biểu đồ trong địa lý kinh tế – xã hội; Kỹ năng lựa chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu; Kỹ thuật thể hiện biểu đồ rõ ràng, chính xác; Phương pháp nhận xét và phân tích dữ liệu từ biểu đồ.
Ảnh 1: TS. Đặng Thị Nhuần chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng vẽ biểu đồ Địa lí
Trong buổi chia sẻ hỗ trợ người học, TS. Đặng Thị Nhuần đã chỉ ra các lỗi phổ biến mà sinh viên thường gặp và hướng dẫn chi tiết cách khắc phục, giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng thực hành biểu đồ. Qua buổi trao đổi, sinh viên không chỉ được giải đáp thắc mắc mà còn có thêm những kinh nghiệm thực tiễn hữu ích để áp dụng vào học tập và thi cử.
Buổi hỗ trợ đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho sinh viên: Tăng cường sự tự tin và kỹ năng xử lý biểu đồ; Giải quyết các vấn đề thực tế trong học tập và thi cử; Tạo không gian trao đổi mở, giúp sinh viên nắm rõ phương pháp học tập hiệu quả. Chương trình hỗ trợ sinh viên của Bộ môn Địa lí đã thành công trong việc cung cấp kiến thức và kỹ năng thiết thực cho người học. Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần xây dựng môi trường học tập năng động, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển chuyên môn của sinh viên.
Ảnh 2: Các sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Đặng Thị Nhuần
Người viết: Đặng Thị Nhuần