FLIPPED CLASSROOM – LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC LÀ GÌ?

124

Lê Thị Dung – KHXH

Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là mô hình giáo dục tiên tiến được ứng dụng dựa trên sự phát triển của công nghệ eLearning và những phương pháp giáo dục hiện đại.

Thời học sinh, sinh viên đã bao giờ bạn vò đầu bứt tóc vì bài tập về nhà khó hơn những bài giải mẫu thầy cô cho ví dụ trên lớp?

Đi đến trường, lắng nghe thầy cô giảng bài rồi trở về nhà làm bài tập… Hàng trăm năm nay đó là cách học của học sinh.

Mô hình lớp học đảo ngược

Theo mô hình lớp học đảo ngược học sinh được xem các bài giảng ở nhà qua mạng do giáo viên của mình cung cấp. Giờ học ở lớp sẽ dành cho các hoạt động thảo luận, hợp tác giúp củng cố thêm các khái niệm đã tìm hiểu.
Học sinh sẽ chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu lý thuyết hơn, các em có thể tiếp cận video bất kỳ lúc nào, có thể dừng bài giảng lại, ghi chú và xem lại nếu cần (điều này là không thể nếu nghe giáo viên giảng dạy trên lớp). Công nghệ sẽ giúp học sinh hiểu kỹ hơn về lý thuyết từ đó sẵn sàng tham gia vào các buổi làm nhóm, bài tập nâng cao tại giờ học trên lớp.

Điều này giúp việc học tập hiệu quả hơn, giúp người học tự tin hơn. Lớp học đảo ngược khiến việc giảng dạy phải lấy người học làm trung tâm. Thời gian ở lớp được dành để khám phá các chủ đề sâu hơn và tạo ra những cơ hội học tập thú vị. Những video giáo dục trực tuyến được thiết kế để truyền tải nội dung tập trung vào lý thuyết. Ngoài ra, nội dung của lớp học đảo ngược có thể xây dựng ở nhiều hình thức khác nhau (thậm chí có thể sử dụng nội dung của đơn vị cung cấp bên ngoài)
Lớp học đảo ngược cho phép giáo viên dành thời gian nhiều hơn với từng cá nhân học sinh chưa hiểu kỹ bài giảng . Và tại lớp học, học sinh có thể chủ động làm chủ các cuộc thảo luận.

Hiểu một cách đơn giản, phương pháp này đảo ngược trình tự học tập truyền thống; người học lắng nghe bài giảng khi ở nhà còn bài tập và những vấn đề học tập nâng cao, sâu hơn sẽ được thực hiện trên lớp. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, học sinh có thể tiếp cận với video bài giảng trực tuyến bằng nhiều phương tiện như máy tính bảng, điện thoại di động, laptop và chủ động việc học ở mọi không gian thời gian. Thời gian trên lớp được sử dụng cho những hoạt động tương tác và mở rộng từ nội dung cơ bản. Khi lên lớp, giảng viên không tốn thời gian giảng giải lại những nội dung trên video và tập trung vào những hoạt động như tìm hiểu các nghiên cứu tình huống, thảo luận nhóm, bài tập mô phỏng,v.v.

Thời lượng học không gói gọn trong những ngày học trên lớp mà được dàn trải đều trong khoảng thời gian trước và sau khi đến lớp. Hình thức và tương tác học tập được đa dạng hóa thông qua video bài giảng, thảo luận trực tuyến, tương tác đa chiều giữa người học – tài liệu, giáo viên – người học và giữa bạn học với nhau.

Vì sao lớp học đảo ngược lại là phương pháp học tập thế hệ mới?

Ưu điểm của lớp học đảo ngược là giúp người học phát triển khả năng tự học trong môi trường thuận lợi nhất. Ở lớp học truyền thống, học sinh ở những trình độ và khả năng tiếp nhận khác nhau phải bắt kịp với nhịp điệu giảng bài của giáo viên. Trong quá trình tự học và chuẩn bị cho lớp học đảo ngược, học viên tự chủ sắp xếp việc học theo tốc độ và phong cách học tập của mình.

Tính ưu việt của lớp học đảo ngược còn ở sự linh hoạt có thể áp dụng cho nhiều cấp học (tiểu học, trung học, đại học và sau đại học) và nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau (tự nhiên, khoa học, kỹ thuật). Thực tế, phương pháp này được nhiều đại học lớn trên thế giới như Đại học Boston, Đại học Leicester, Đại học Texas,v.v. sử dụng để cách mạng môi trường học tập.

Nguồn: Research Gate (Flipped Learning As A New Education Paradigm: An Analytical Critical Study – tác giả: Hanaa Ouda)

Khi lồng ghép với Thang nhận thức Blooom (Bloom Taxonomy), người học sẽ tự thực hiện các hoạt động tư duy cấp thấp như ghi nhớ và hiểu ở nhà thông qua tư liệu do giảng viên cung cấp. Trên lớp sẽ tập trung vào những hoạt động tư duy cấp cao như phân tích, ứng dụng, đánh giá và sáng tạo.

Phương pháp này đặc biệt phù hợp trong những lớp học mà nền tảng của học sinh trong lớp đa dạng về nhận thức và kiến thức. Học sinh với vốn kiến thức của riêng mình có thể bổ sung những góc nhìn đa chiều làm phong phú thêm nội dung giảng dạy của giáo viên. Giáo viên cũng có cơ hội đi sâu sát giải quyết những vấn đề khúc mắc cụ thể của từng học sinh.

Tham khảo thêm: 6 bước cơ bản để bắt đầu lớp học đảo ngược

Billy Nguyễn